Hơn 6,2 triệu usd và chiếc đồng hồ Patek Philippe Ref. 96 QL của vua Phổ Nghi

Hơn 6,2 triệu usd và chiếc đồng hồ Patek Philippe Ref. 96 QL của vua Phổ Nghi

Hơn 6,2 triệu usd là con số ấn tượng được gõ búa thành công bởi nhà đấu giá lừng danh Phillips cho chiếc đồng hồ Patek Philippe mang mã hiệu Patek Philippe Ref.96QL - số series máy movement No: 198’299; mã thân vỏ Case No: 294’462, thuộc bộ sưu tập Calatrava, sản xuất năm 1929 trong lớp thân vỏ bằng Platinum, kích thước thân vỏ 30mm. 

Patek Philippe Ref. 96QL vua Phổ Nghi

Đồng hồ Patek Philippe mang mã hiệu sản phẩm Ref. 96QL là chiếc đồng hồ của vua Phổ Nghi (1906-1967), ông là vị vua cuối cùng của triều đại nhà Thanh – Trung Quốc. 

Patek Philippe Ref. 96QL vua Phổ Nghi

Sự kiễn gõ búa thành công của đơn vị đấu giá danh tiếng Phillips vào ngày 23/5/2023 tại HongKong đã khiến dư luận dậy sóng trong thời kỳ kinh tế không chiều lòng người hiện nay, chính một phần lý do đó, nó đã thu hút được rất nhiều các đơn vị báo đài nổi tiếng, nhà sưu tầm kỳ cựu thế giới, người chơi phổ rộng khắp nơi và thương hiệu Patek Phillipe đương nhiên nhận được thêm một làn sóng mới cho những chiếc đồng hồ vốn đã hằn sâu trong tâm trí biết bao thế hệ người chơi, gần gũi với câu nói kinh điển “ Bạn chưa thực sự sở hữu chiếc đồng hồ Patek Philippe, bạn chỉ đơn thuần là người gìn giữ nó cho thế hệ mai sau.

Patek Philippe Ref. 96QL vua Phổ Nghi

Lược sử vua Phổ Nghi lên ngôi lúc mới 2 tuổi, tại vị được 4 năm, thoái vị năm 1912, ông có một tuổi thơ và khoảng thời gian không mấy tươi sáng, sau năm 1959 ông được tự do, vua Phổ Nghi sống cuộc sống thường dân tại Bắc Kinh cho đến khi qua đời, và đây cũng là khoảng thời gian người đời nhìn thấy được nụ cười nhiều hơn trên khuôn mặt của ông.

Patek Philippe Ref. 96QL vua Phổ Nghi

Ngược lại dòng thời gian, theo ghi chép, đã được tổng hợp, chiếc đồng hồ Patek Philippe mã hiệu Ref. 96QL có số series máy movement No: 198’299; mã thân vỏ Case No: 294’462, thuộc bộ sưu tập Calatrava, sản xuất năm 1929 trong lớp thân vỏ bằng Platinum được vua Phổ Nghi sở hữu trong khoảng thời gian bị Hồng quân Liên xô bắt và quản thúc (1945-1949).

Patek Philippe Ref. 96QL vua Phổ Nghi

Trong khoảng thời gian bị bắt và quả thúc, ông có một người bạn tù đồng hành, cũng là người phiên dịch tiếng Nga thân thiết được biết đến “Georgy Permyakov”, sau khi mãn hạn tù và được trao trả về nước, vua Phổ Nghi đã tặng lại chiếc đồng hồ Patek Philippe Ref. 96QL này cho người bạn tù của mình “Georgy Permyakov”, gia đình của Georgy Permyakov sau này đã sang nhượng lại chiếc đồng hồ kèm theo một số di vật kỷ niệm khác cho một nhà sưu tập Châu Âu giấu tên.

Patek Philippe Ref. 96QL vua Phổ Nghi

Đồng hồ Patek Philippe mã hiệu Ref. 96QL được hãng Patek Philippe sản xuất năm 1929, xuất bán vào ngày 6/10/1937, thời điểm này vua Phổ Nghi 31 tuổi, tuy nhiên sau 8 (1945) là khoảng thời gian ông được tiếp cận và sở hữu, thời điểm đó chiếc đồng hồ Patek Philippe mã hiệu Ref. 96Q được biết đến là một trong những phiên bản sở hữu cỗ máy lên cót tay phức tạp Calibre 11’’’, tích hợp tính năng "thứ, ngày, tháng, giờ, phút, kim giây trung tâm và lịch tuần trăng" được sản xuất bởi Victorin Piguet. 

Patek Philippe Ref. 96QL vua Phổ Nghi

Như một sự kiện nổi bật được biết đến, những chiếc đồng hồ Patek Philippe trở thành niềm đam mê, thú vui tao nhã đến xa xỉ của rất nhiều người sành chơi đồng hồ và chắc hẳn chúng ta sẽ còn chứng kiến thêm những phiên bản đồng hồ Patek Philippe gắn với con số không dừng lại ở mốc hơn 6,2 triệu usd trong các sự kiện nổi bật khác tới đây.

TH.Platin Timepieces. Pic by Phillips